Thứ Năm, 25 tháng 12, 2008

Sàn không dành cho nông dân

Thứ Hai,  22/12/2008, 21:07 (GMT+7)


 

LTS:     Sau bài viết "Nông dân lên sàn giao dịch cà phê" của tác giả Hồng Văn, tòa soạn đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ bạn đọc. Tiếp theo ý kiến "Nông dân lên sàn không dễ!" của bạn đọc Phan Hồng Vinh (Buôn Ma Thuột), mới đây bạn đọc Phan Dũng cũng đã gửi ý kiến với bức xúc tương tự. Tòa soạn xin giới thiệu ý kiến này:

Khi có tin sàn giao dịch cà phê bắt đầu hoạt động tôi cũng có tìm hiểu nhiều thông tin về sàn này ở Việt Nam và các nước trên thế giới thông qua các bài báo của Thời báo Kinh tế Sài Gòn và các báo khác với mục đích muốn được tự mình lên sàn để giao dịch.

Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu mọi thông tin thì tôi thấy sàn này không thiết thực với người dân chúng tôi mà có thể nó thiết thực với các doanh nghiệp, tiểu thương nhiều hơn, vì những nguyên nhân sau:

1. Nông dân Việt Nam khác với nông dân các nước, số người có diện tích trồng cà phê lớn rất ít, không đủ tiêu chuẩn tham gia sàn là 3 héc ta như bài báo đã đề cập.

2. Hầu hết người ở quê chúng tôi sử dụng máy tính còn chưa rành rọt, không biết cách tìm kiếm thông tin, so với người dân các nước thì kém xa, trong khi sự hoạt động của sàn giao dịch cà phê mang tầm và chuẩn quốc tế, chúng tôi không thể nào bắt kịp. Đó là chưa kể đến việc đọc tài liệu thì không hiểu, mà muốn đi lên sàn hỏi thêm thì phải đi cả 50km đường.

3. Chúng tôi suốt ngày phải đi làm ngoài đồng cà phê, hết vụ lại đi làm lúa, nhiều người phải đi buôn bán hoặc làm phụ hồ để lo thêm cho gia đình, nhất là gia đình có con đi học. Vậy, thời gian đâu để chúng tôi theo dõi thông tin biến động trên thị trường, để hiểu các thuật ngữ. Nên, nếu chúng tôi mà có được "lên sàn" đi nữa thì cũng như chơi xổ số, vì có biết gì đâu về diễn biến thị trường mà tính toán.

4. Sự thiếu thiết thực như bài báo đã nói, chúng tôi nhiều khi cần tiền nên phải "bán nhón" từng ít từng ít một. Vả lại, làm gì có điều kiện đi về cả mấy chục cây số, lại còn mở tài khoản rồi nhiều thứ khác, nên, khi cần tiền liền thì lại không có được. Chưa kể lúc bán rồi đi lấy tiền còn là một khoảng cách xa vời vợi, cộng với tiền máy tính, internet, tiền đi lên sàn, và thời gian thì quả là khó có thể áp dụng được với nông dân.

Từ đó tôi thấy sàn giao dịch cà phê có thể vô tình hay cố ý đã nhắm sai đối tượng là người nông dân chúng tôi thay vì các tiểu thương, doanh nghiệp... Còn nói nếu thật sự sàn này dành cho người dân chúng tôi thì ít ra cũng phải có hướng dẫn, tư vấn và hỗ trợ người dân tiếp cận với sàn. Để sau một vài năm chúng tôi hoặc con cháu chúng tôi có đủ kiến thức và "dũng cảm" để lên sàn. 

PHAN DŨNG (Đăk Lăk)

Không có nhận xét nào:

Techz.vn đánh giá Khoa Marketing, UFM